EBook lập trình 8051

Đây là cuốn đầu tiên mà mình đọc khi học lập trình VĐK. Mình thấy khá hay và cơ bản. Chia sẻ cho mọi người có thể tham khảo.

Xin nói thêm là mình không được đào tạo về lập trình cũng như điện tử. Chỉ là do mình thấy thích, có niềm đam mê và tự mày mò tìm hiểu. Cuốn sách này làm mình nhớ lại những hồi 2010 khi mới ra trường đi làm. Mình đọc cuốn này, mua linh kiện về, mua board cắm, linh kiện cắm… đồng hồ, mỏ hàn… và tự mày mò học lập trình vi điều khiển. Hồi đó mình là một người mới tinh. Chưa có kiến thức gì về điện tử cũng như vi điều khiển cả. Kiến thức về lập trình mình có lúc đó là hiểu biết một chút về ngôn ngữ lập trình Pascal, một chút về lập trình C và một chút về Assembly trên máy tính (Tất cả cũng là tự học). Hồi đó mình mua là con 89C51 và 89C52 (mình còn chưa biết đến con 89S51, 89S52) do mọi người giới thiệu cũng như các hướng dẫn lúc đó đều viết với 89C51, 89C52. Mình không biết là có thể dùng con 89S51 – 89S52 để thay thế. Nhớ lại mỗi lần nạp con 89C51 nó rất là mất thời gian (do con này nạp song song) mỗi lần cắm ra, rút vào có khi cong chân chip, có lần cắm chip vào mạch nạp bị ngược chiều, chip nóng ran thế là hỏng mất con chip…

Theo mình nếu là người mới tìm hiểu và tự tìm hiểu thì có thể đọc và làm theo các ví dụ của cuốn sách này. Bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm làm mạch thực tế, không nên dùng mô phỏng vì kiến thức bạn thu được sẽ không bằng với bạn làm thực tế. (Suy từ bản thân mình ra thôi, cái này nó hơi mang nhận xét cá nhân một tí nhưng mô phỏng không phải cho đối tượng người mới bắt đầu… nhất là trong thời điểm hiện tại, việc mua vài con chip, vài con linh kiện… nó quá đơn giản).

Sơ lược qua về nội dung của cuốn sách:

– Giới thiệu sơ lược về vi điều khiển và vi điều khiển 8051
– Giới thiệu sơ lược về ngôn ngữ lập trình C
– Hướng dẫn sử dụng Keil C
– Điều khiển led đơn
– Điều khiển led 7 thanh
– Đọc bàn phím
– Điều khiển LCD
– Điều chế độ rộng xung
– Led ma trận
Link tải:
http://vidieukhien.org/ebooks/giaotrinh8051.pdf